|
|
หัวข้อ ประเมินผลงาน 3 ปีผู้ว่าฯ อภิรักษ์ |
|
|
ด้วยวันที่ 6 กันยายน 2550 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 3 ปีของการปฏิบัติหน้าที่ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน
ผู้ว่าราชการ
กรุงเทพมหานคร ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็น
ประชาชนเรื่อง ประเมินผลงาน 3 ปีผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ซึ่งเป็นโครงการที่กรุงเทพโพลล์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปจากทั้ง 50 เขตของกรุงเทพมหานคร
ตามข้อมูลประชากรศาสตร์ จำนวนทั้งสิ้น 1,354 คน เป็นเพศชายร้อยละ 45.3 และเพศหญิงร้อยละ 54.7 และ
เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ซ้ำกับการประเมินผลงาน 1 ปี และ 2 ปี เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 4 กันยายนที่ผ่านมา สรุปผล
ได้ดังนี้
|
|
|
|
|
|
1. ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อผลงานด้านต่างๆ ในฐานะผู้ว่าฯ กทม.
ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน (ได้คะแนนเฉลี่ย 5.19 จากคะแนนเต็ม 10
เพิ่มขึ้นจากตอนประเมินผลงานรอบ 2 ปีที่ได้ 5.17)
|
คะแนนเต็ม 10 |
ด้านความสะอาดและสิ่งแวดล้อม |
5.55 |
ด้านการศึกษาและคุณภาพชีวิต |
|
ด้านผังเมือง ศิลปวัฒนธรรม และการพัฒนาเมือง |
5.38 |
ด้านเศรษฐกิจและการส่งเสริมอาชีพ |
5.06 |
ด้านการจราจรและขนส่งมวลชน |
4.88 |
ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน |
4.84 |
|
|
|
|
|
|
2. ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ว่าฯ กทม. ของ
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน (ได้คะแนนเฉลี่ย 5.74 จากคะแนนเต็ม 10 เพิ่มขึ้น
จากตอนประเมินผลงานรอบ 2 ปี ที่ได้ 5.71)
|
คะแนนเต็ม 10 |
ความขยันทุ่มเทในการทำงาน |
6.03 |
ความซื่อสัตย์โปร่งใส |
5.75 |
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ |
5.71 |
ความฉับไวในการแก้ปัญหา |
5.62 |
การทำงานให้เห็นผลชัดเจนเป็นรูปธรรม |
5.61 |
|
|
|
|
|
|
3. เมื่อให้กลุ่มตัวอย่างเปรียบเทียบผลของการทำงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมากับ
ความคาดหวังตอนที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ได้รับเลือกเป็นผู้ว่า กทม. พบว่า
|
ร้อยละ |
เห็นว่าดีกว่าที่คาดหวังไว้ |
16.3 |
เห็นว่าพอๆ กับที่คาดหวังไว้ |
61.5 |
เห็นว่าแย่กว่าที่คาดหวังไว้ |
22.2 |
|
|
|
|
|
4. โครงการด้านต่างๆ ของผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ที่กลุ่มตัวอย่างระบุว่า พอใจ มากที่สุด
(เป็นคำถามปลายเปิดให้ระบุคำตอบเอง)
|
ร้อยละ |
ด้านสิ่งแวดล้อมและความสะอาดของเมือง |
33.6 |
ด้านการจัดสร้างระบบขนส่งมวลชน |
25.1 |
ไม่มีผลงานที่พอใจ |
15.9 |
ไม่ทราบ |
12.0 |
ด้านการศึกษา สาธารณสุข และพัฒนาคุณภาพชีวิต |
7.4 |
ด้านการส่งเสริมอาชีพ เศรษฐกิจชุมชนและศิลปวัฒนธรรม |
2.2 |
ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน |
2.0 |
พอใจในทุกด้าน |
1.8 |
|
|
|
|
|
5. โครงการด้านต่างๆ ของผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ที่กลุ่มตัวอย่างระบุว่า ไม่พึงพอใจ มากที่สุด
(เป็นคำถามปลายเปิดให้ระบุคำตอบเอง)
|
ร้อยละ |
ด้านการแก้ไขปัญหาจราจรใน กทม. |
32.4 |
ไม่มีผลงานที่ไม่พึงพอใจ |
29.7 |
ไม่ทราบ |
14.9 |
ด้านสิ่งแวดล้อมและความสะอาดของเมือง |
11.9 |
ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน |
5.3 |
ด้านการส่งเสริมอาชีพ เศรษฐกิจชุมชนและศิลปวัฒนธรรม |
2.8 |
ไม่พึงพอใจในทุกด้าน |
1.7 |
ด้านการศึกษา สาธารณสุข และพัฒนาคุณภาพชีวิต |
1.3 |
|
|
|
|
|
6. ปัญหาใน กทม. ที่กลุ่มตัวอย่างต้องการให้ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ แก้ไขโดยเร่งด่วน
|
ร้อยละ |
ปัญหาการจราจรและการเร่งสร้างระบบขนส่งมวลชน |
57.9 |
ปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อม |
12.4 |
ปัญหาความปลอดภัยและคุณภาพชีวิต |
9.9 |
ปัญหาน้ำท่วม |
6.6 |
ปัญหาหาบเร่แผงลอย |
1.7 |
ปัญหาการทุจริตใน กทม. |
1.6 |
ปัญหาอื่นๆ อาทิ ปัญหาคนจรจัด การว่างงาน การก่อสร้างอาคารผิดแบบและปัญหา
ป้ายโฆษณาล้ม |
9.9 |
|
|
|
|
|
|
|
|
รายละเอียดในการสำรวจ |
|
วัตถุประสงค์ของการสำรวจ: |
|
|
เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนชาวกรุงเทพมหานครต่อการปฏิบัติหน้าที่ครบ 3 ปีในฐานะผู้ว่าฯ
กทม.
ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ในประเด็นต่อไปนี้
1. ความพึงพอใจผลงานด้านต่างๆ ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน
2. ความพึงพอใจการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ว่าฯ กทม. ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน
3.
ความคิดเห็นของประชาชน เมื่อเปรียบเทียบผลงานที่ผ่านมากับความคาดหวังตอนที่นายอภิรักษ์
ได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่า กทม.
4.
โครงการและผลงานของผู้ว่าฯ กทม. ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธินที่ประชาชนพอใจและไม่พอใจ
มากที่สุด
5. ปัญหาที่ต้องการให้ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ แก้ไขโดยเร่งด่วนในขณะนี้ |
|
ระเบียบวิธีการสำรวจ: |
|
|
การสำรวจใช้วิธีสุ่มตัวอย่างประชาชนชาวกรุงเทพมหานครอายุ 18 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร
ทั้ง 50 เขตตามข้อมูลประชากรศาสตร์ ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 1,354 คน เป็นเพศชายร้อยละ 45.3 และเพศหญิง
ร้อยละ 54.7
|
|
ความคลาดเคลื่อน (Margin
of Error): ในการประมาณการขนาดตัวอย่างใช้ความคลาดเคลื่อน
3%
ที่ระดับความเชื่อมั่น
95% |
|
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล: การเก็บข้อมูลใช้แบบสอบถามสัมภาษณ์ความคิดเห็นของประชากรเป้าหมายที่สุ่มได้ |
|
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล: 31 สิงหาคม - 4 กันยายน 2550 |
|
วันที่เผยแพร่ผลการสำรวจ: 6 กันยายน 2550 |
|
สรุปผลการสำรวจ: |
|
|
ตารางแสดงการประมวลผลข้อมูล |
|
|
ตารางที่
1 : ข้อมูลประชากรศาสตร์ |
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
เพศ: |
|
|
ชาย |
613 |
45.3 |
หญิง |
741 |
54.7 |
อายุ: |
|
|
18 - 25 ปี |
267 |
19.7 |
26 - 35 ปี |
376 |
27.8 |
36 - 45 ปี |
302 |
22.3 |
46 ปีขึ้นไป |
409 |
30.2 |
การศึกษา: |
|
|
ต่ำกว่าปริญญาตรี |
513 |
37.9 |
ปริญญาตรี |
709 |
52.4 |
สูงกว่าปริญญาตรี |
132 |
9.7 |
อาชีพ: |
|
|
ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ |
167 |
12.3 |
พนักงาน/ลูกจ้างบริษัทเอกชน |
379 |
28.0 |
ค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว |
392 |
29.0 |
รับจ้างทั่วไป |
180 |
13.3 |
นิสิต นักศึกษา |
167 |
12.3 |
อื่นๆ อาทิ อาชีพอิสระ พ่อบ้าน แม่บ้าน และเกษียณอายุ ฯลฯ |
69 |
5.1 |
|
|
|
ตารางที่
2 : ความพึงพอใจผลงานด้านต่างๆ ในฐานะผู้ว่าฯ กทม. ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน
(เรียงลำดับจากคะแนนมากไปน้อย)
|
|
|
|
คะแนนที่ได้
(จากคะแนนเต็ม 10) |
1. ด้านความสะอาดและสิ่งแวดล้อม |
5.55 |
2. ด้านการศึกษาและคุณภาพชีวิต |
5.43 |
3. ด้านผังเมือง ศิลปวัฒนธรรม และการพัฒนาเมือง |
5.38 |
4. ด้านเศรษฐกิจและการส่งเสริมอาชีพ |
5.06 |
5. ด้านการจราจรและขนส่งมวลชน |
4.88 |
6. ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน |
4.84 |
เฉลี่ยรวม |
5.19 |
|
|
|
ตารางที่
3 : ความพึงพอใจการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ว่าฯ กทม. ของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน
(เรียงลำดับจากคะแนนมากไปน้อย) |
|
|
|
คะแนนที่ได้
ประเมินผลงาน 2 ปี
(จากคะแนนเต็ม 10) |
คะแนนที่ได้
ประเมินผลงาน 3 ปี
(จากคะแนนเต็ม 10) |
1. ความขยันทุ่มเทในการทำงาน |
6.26 |
6.03 |
2. ความซื่อสัตย์โปร่งใส |
5.62 |
5.75 |
3. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ |
5.72 |
5.71 |
4. ความฉับไวในการแก้ปัญหา |
5.48 |
5.62 |
5. การทำงานให้เห็นผลชัดเจนเป็นรูปธรรม |
5.46 |
5.61 |
เฉลี่ยรวม |
5.71 |
5.74 |
|
|
|
ตารางที่
4 : เปรียบเทียบผลงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมากับความคาดหวังตอนที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน
ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม. |
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
ดีกว่าที่คาดหวังไว้ |
221 |
16.3 |
พอๆ กับที่คาดหวังไว้ |
832 |
61.5 |
แย่กว่าที่คาดหวังไว้ |
301 |
22.2 |
|
|
|
ตารางที่
5 : ปัญหาหลักๆ ที่ต้องการให้ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ แก้ไขโดยเร่งด่วนเป็นอันดับแรกในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา
(เปรียบเทียบระหว่างช่วงครบรอบการทำงาน 1 ปี 2 ปี และ 3 ปี
โดยเป็นคำถามปลายเปิดให้ผู้ตอบระบุเอง เพียงคนละ 1 ปัญหา) |
|
|
|
ช่วงครบรอบ 1 ปี
(ร้อยละ)
|
ช่วงครบรอบ 2 ปี
(ร้อยละ) |
ช่วงครบรอบ 3 ปี
(ร้อยละ) |
1. ปัญหาการจราจรและระบบขนส่งมวลชน |
54.9 |
59.5 |
57.9 |
2. ปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อม |
11.4 |
4.5 |
12.4 |
3. ปัญหาความปลอดภัยและคุณภาพชีวิต |
16.7 |
18.8 |
9.9 |
4. ปัญหาน้ำท่วม |
4.6 |
4.7 |
6.6 |
5. ปัญหาหาบเร่แผงลอย |
7.3 |
1.5 |
1.7 |
6. ปัญหาการทุจริตใน กทม. |
4.2 |
9.1 |
1.6 |
7. ปัญหาด้านอื่นๆ ปัญหาคนจรจัด
การว่างงาน ฯลฯ |
0.9 |
1.9 |
9.9 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
โทร. 0-2350-3500 ต่อ 1776
|
|
|
|
|
|
|