|
|
หัวข้อ ภาพลักษณ์ประเทศไทยกับทิศทางการสื่อสารของรัฐบาลชุดใหม่ |
|
|
ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง ภาพลักษณ์
ประเทศไทยกับทิศทางการสื่อสารของรัฐบาลชุดใหม่ โดยเก็บข้อมูลเมื่อวันที่ 14-23 มกราคมที่ผ่านมา
โดยการสุ่มเขตการปกครองจำนวน 20 เขต จาก 50 เขตของกรุงเทพมหานคร ทั้งเขตชั้นใน เขตชั้นกลาง
และ
เขตชั้นนอก ปริมณฑล 3 จังหวัดได้แก่ จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และจังหวัดหัวเมืองเพื่อเป็น
ตัวแทน
ในแต่ละภาค ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครศรีธรรมราช จันทบุรี และลพบุรี จากนั้นจึงสุ่มถนนและประชากร
เป้าหมายอายุ 21 ปีขึ้นไป ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 2,088 คน
สรุปผลได้ดังนี้
|
|
|
|
|
|
1. ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อความสนใจติดตามข่าวสารความเป็นไป
ของประเทศที่รัฐบาลเผยแพร่สู่ประชาชนในรอบปีที่ผ่านมา พบว่า
|
ร้อยละ |
สนใจ |
75.7 |
ไม่สนใจ |
24.3 |
ในจำนวนที่ระบุว่า สนใจ ติดตามข่าวสารให้เหตุผลว่า (เป็นคำถามปลายเปิด
ให้ผู้ตอบระบุเอง
)
|
ร้อยละ |
เพื่อให้ทราบความเป็นไปของบ้านเมือง |
45.1 |
เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน |
16.0 |
เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน |
7.0 |
เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล |
2.4 |
ไว้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่นๆ |
0.2 |
อื่นๆ |
2.5 |
ไม่ระบุเหตุผล |
2.5 |
และในจำนวนที่ระบุว่า ไม่สนใจ ติดตามข่าวสารให้เหตุผลว่า (เป็นคำถาม
ปลายเปิดให้ผู้ตอบระบุเอง
)
|
ร้อยละ |
ซ้ำซาก น่าเบื่อ มีแต่ข่าวทะเลาะกัน |
14.9 |
ไม่น่าเชื่อถือ |
3.4 |
ไม่มีเวลา |
3.4 |
เป็นเรื่องไกลตัว |
1.2 |
เข้าใจยาก |
0.4 |
ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ |
0.2 |
อื่นๆ |
0.4 |
ไม่ระบุเหตุผล |
0.4 |
|
|
|
|
|
|
2. สำหรับภาพลักษณ์ของประเทศไทยในปัจจุบันนั้น กลุ่มตัวอย่างเห็นว่า
ประเทศไทย
มีภาพลักษณ์โดยรวมไม่ค่อยดีนัก โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.74 คะแนน เมื่อพิจารณา
ภาพลักษณ์ในแต่ละด้าน พบว่า
|
คะแนนเฉลี่ย |
ด้านการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี |
5.86 |
ด้านการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากร |
5.08 |
ด้านสิทธิเสรีภาพและความเป็นประชาธิปไตย |
4.96 |
ด้านความพร้อมในการเป็นแหล่งการค้าและการลงทุน |
4.87 |
ด้านความสามารถในการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ |
4.80 |
ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน |
4.41 |
ด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเงิน |
4.20 |
ด้านความมั่นคงทางการเมือง |
3.45 |
เฉลี่ยรวม |
4.74 |
|
|
|
|
|
3. ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อจุดอ่อนในการสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทย
ที่ผ่านมา พบว่า
(ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)
|
ร้อยละ |
มีปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ |
80.7 |
ขาดกลยุทธ์และวิธีการประชาสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ทันสมัย |
34.8 |
ขาดการสื่อสารประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องจริงจัง |
54.5 |
ขาดการประสานเชื่อมโยงแผนการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน |
36.9 |
มุ่งเน้นประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลและบุคคลในรัฐบาลมากเกินไป |
35.0 |
ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ |
21.5 |
อื่นๆ ขาดงบประมาณ ขาดข้อเท็จจริงด้านบวก ฯลฯ |
3.5 |
|
|
|
|
|
|
4. ความต้องการของกลุ่มตัวอย่าง ที่จะให้รัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญกับการสร้าง
ภาพลักษณ์ประเทศไทยมากน้อยเพียงใด เมื่อเปรียบเทียบกับภารกิจด้านอื่นๆ
พบว่า
|
ร้อยละ |
เห็นว่าควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ |
54.7 |
เห็นว่าควรให้ความสำคัญเป็นอันดับกลางๆ |
41.4 |
เห็นว่าควรให้ความสำคัญเป็นอันดับท้ายๆ |
3.9 |
|
|
|
|
|
5. ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อจุดเด่นของประเทศไทยที่รัฐบาลชุดใหม่
ควรนำมาใช้เป็นจุดขายในการสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทย พบว่า
(เป็นคำถามปลายเปิดให้ผู้ตอบระบุเอง)
|
ร้อยละ |
สถานที่ท่องเที่ยว และแหล่งบันเทิงในประเทศไทย |
27.6 |
วัฒนธรรม ประเพณี ภาษาไทย การไหว้ ศิลปะ และวิถีชีวิต |
18.5 |
ความพร้อมทางด้านการค้าและการลงทุน |
13.8 |
ความมั่นคง และความสงบสุขภายในประเทศ |
9.3 |
ความสามัคคีของคนในชาติ |
5.5 |
อาหารไทย และสินค้าโอทอป |
4.6 |
การยิ้ม การมีมนุษย์สัมพันธ์ และความมีน้ำใจ |
4.2 |
คุณภาพชีวิตของประชาชน |
3.7 |
การดำเนินชีวิตของคนไทยตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง |
1.8 |
ความเป็นประชาธิปไตย |
1.3 |
อื่น ๆ เช่น ความทันสมัยและเทคโนโลยีต่าง ๆ สินค้าส่งออก ฯลฯ |
4.2 |
ไม่ทราบ |
2.8 |
ไม่มีจุดเด่นใดที่ควรนำมาเป็นจุดขายในการสร้างภาพลักษณ์ประเทศ |
2.7 |
|
|
|
|
|
6. ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อรูปแบบการสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทย
ที่ต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการ พบว่า
|
ร้อยละ |
แต่งตั้งผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านการประชาสัมพันธ์เป็นที่ปรึกษา |
57.4 |
รัฐบาลดำเนินการเองโดยใช้บุคลากรเท่าที่มีอยู่ |
22.5 |
จ้างบริษัทประชาสัมพันธ์มืออาชีพมาดำเนินการิ |
15.6 |
อื่นๆ เช่น ตั้งทีมเฉพาะกิจโดยระดมผู้มีประสบการณ์จากหน่วยงานต่างๆ มาทำงาน
ร่วมกัน
และใช้วิธีการอื่นนอกเหนือจากการประชาสัมพันธ์
|
4.5 |
|
|
|
|
|
|
|
|
รายละเอียดในการสำรวจ |
|
ระเบียบวิธีการสำรวจ: |
|
|
การวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง ภาพลักษณ์ประเทศไทยกับทิศทางการสื่อสารของรัฐบาลชุดใหม่ ได้ดำเนินการ
เก็บข้อมูลภาคสนามเมื่อวันที่ 14-23 มกราคม 2551 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage
Sampling) โดยการสุ่มเขตการปกครองจำนวน 20 เขต จาก 50 เขตของกรุงเทพมหานคร ทั้งเขตชั้นใน
เขตชั้นกลาง และเขตชั้นนอก ปริมณฑล 3 จังหวัดได้แก่ จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และจังหวัด
หัวเมืองเพื่อเป็นตัวแทนในแต่ละภาค ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครศรีธรรมราช จันทบุรี และลพบุรี จากนั้นจึงสุ่ม
ถนนและประชากรเป้าหมายอายุ 21 ปีขึ้นไป ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 2,088 คน เป็นเพศชายร้อยละ 48.8
และเพศหญิงร้อยละ 51.2
|
|
ความคลาดเคลื่อน (Margin
of Error): ในการประมาณการขนาดตัวอย่างใช้ความคลาดเคลื่อน
3%
ที่ระดับความเชื่อมั่น
95% |
|
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล: การเก็บข้อมูลใช้แบบสอบถามสัมภาษณ์ความคิดเห็นของประชากรเป้าหมายที่สุ่มได้ |
|
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล: 14 - 23 มกราคม 2551 |
|
วันที่เผยแพร่ผลการสำรวจ: 5 กุมภาพันธ์ 2551 |
|
สรุปผลการสำรวจ: |
|
|
ตารางแสดงการประมวลผลข้อมูล |
|
|
ตารางที่
1 : ข้อมูลประชากรศาสตร์ |
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
เพศ: |
|
|
ชาย |
1,018 |
48.8 |
หญิง |
1,070 |
51.2 |
อายุ: |
|
|
21 - 30 ปี |
631 |
30.2 |
31 - 40 ปี |
571 |
27.3 |
41 - 50 ปี |
544 |
16.1 |
51 - 60 ปี |
204 |
9.8 |
61 ปีขึ้นไป |
138 |
6.6 |
อาชีพ: |
|
|
ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ |
288 |
13.8 |
พนักงาน/ลูกจ้างบริษัทเอกชน |
488 |
23.4 |
ค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว |
452 |
21.7 |
รับจ้างทั่วไป |
344 |
16.5 |
พ่อบ้าน แม่บ้าน เกษียณอายุ |
220 |
10.5 |
ผู้สื่อข่าว |
28 |
1.3 |
นักวิชาการ/นักวิชาชีพประชาสัมพันธ์ |
28 |
1.3 |
อื่นๆ อาทิ นิสิต นักศึกษา อาชีพอิสระ ว่างงาน ฯลฯ |
240 |
11.5 |
การศึกษา: |
|
|
ต่ำกว่าปริญญาตรี |
918 |
44.0 |
ปริญญาตรี |
1,050 |
50.3 |
สูงกว่าปริญญาตรี |
120 |
5.7 |
ที่อยู่อาศัย: |
|
|
กรุงเทพมหานคร |
425 |
20.4 |
ปริมณฑล |
300 |
14.4 |
ต่างจังหวัด |
1,363 |
65.2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
โทร. 0-2350-3500 ต่อ 1776
|
|
|
|
|
|
|