|
หัวข้อ : "เที่ยวบินทดสอบสนามบินสุวรรณภูมิ...คุ้มหรือไม่" |
|
วัตถุประสงค์ในการสำรวจ :. |
|
เพื่อทราบข้อมูลและความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเกี่ยวกับการจัดเที่ยวบินทดสอบ
ที่นายกรัฐมนตรี
นำคณะสื่อมวลชนร่วมทดสอบความพร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 29 กันยายน 2548 ในประเด็นต่อไปนี้
1. ประสิทธิผลและความคุ้มค่าของการจัดเที่ยวบินทดสอบเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความพร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิ
2. ความคิดเห็นต่อผลงานในส่วนที่เกี่ยวกับการก่อสร้างและเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิของรัฐบาลชุดปัจจุบัน
3. ความคิดเห็นต่อการจัดเที่ยวบินทดสอบว่าจะช่วยลบภาพการทุจริตคอร์รัปชันในการก่อสร้างและจัดซื้ออุปกรณ์ตามที่เคยเป็นข่าว
ได้หรือไม่
4. ความเชื่อมั่นต่อการเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการของสนามบินสุวรรณภูมิให้ทันตามเวลาที่กำหนด
5. ความเชื่อมั่นต่อความสามารถของรัฐบาลในการผลักดันให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคเอเชีย
6. เรื่องที่เป็นห่วงมากที่สุดในการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิอย่างเป็นทางการในปีหน้า |
|
ระเบียบวิธีการสำรวจ : |
|
การสุ่มตัวอย่าง |
|
การสำรวจใช้วิธีสุ่มตัวอย่างประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน
(Multi-Stage Sampling) โดย สุ่มเขตการปกครอง จากนั้น สุ่มถนน และประชากรเป้าหมายที่จะสัมภาษณ์ ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น
จำนวน
1 ,144 คน เป็นชายร้อยละ 47.9 และหญิงร้อยละ 52.1
กลุ่มตัวอย่างมีอายุ 18-25 ปีร้อยละ 30.0 อายุ 26-35 ปีร้อยละ 27.3 อายุ 36-45 ปีร้อยละ 28.2 และอายุ 46 ปีขึ้นไปร้อยละ
14.5 โดยมีการศึกษาในระดับประถมศึกษาร้อยละ 8.4 มัธยมศึกษาและปวช.ร้อยละ 31.5 ปวส .และอนุปริญญาร้อยละ 12.1 ปริญญาตรี
ร้อยละ 43.2 และสูงกว่าปริญญาตรีร้อยละ 4.9
กลุ่มตัวอย่างประกอบอาชีพรับราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจร้อยละ 9.9 พนักงานลูกจ้างบริษัทเอกชนร้อยละ 21.2 ค้าขาย
และธุรกิจส่วนตัวร้อยละ 23.6 รับจ้างทั่วไปร้อยละ 9.8 พ่อบ้าน แม่บ้าน และเกษียณอายุร้อยละ 3.3 นิสิตนักศึกษาร้อยละ 22.0
อาชีพอิสระร้อยละ 8.1 และอื่นๆ ร้อยละ 2.1 |
|
ความคลาดเคลื่อน
(Margin of Error) : ในการประมาณการขนาดตัวอย่างใช้ความคลาดเคลื่อน
+- 3% ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% |
|
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล
: .
การเก็บข้อมูลใช้แบบสอบถาม และสัมภาษณ์ความคิดเห็นของประชากรเป้าหมายที่สุ่มได้ |
|
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล
: 27 - 28 กันยายน 2548 |
|
วันที่เผยแพร่ข้อมูล
: . 29 กันยายน 2548 |
|
สำรวจโดย
: ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ โทร. 0-2350-3500
ต่อ 1776 http://research.bu.ac.th/poll/poll_list.php |
|
ผลการสำรวจ : |
|
1. เมื่อถามว่า การจัดเที่ยวบินทดสอบในวันที่ 29 กันยายนนี้ โดยนายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำคณะสื่อมวลชนทั้งชาวไทย
และต่างชาติขึ้นเครื่องบินไปลงยังสนามบินสุวรรณภูมิ ผ่านกระบวนการต่างๆ แล้วบินกลับมายังสนามบินดอนเมือง จะ
สามารถสร้างความเชื่อมั่นในความพร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิที่คาดว่าจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในปีหน้าได้หรือไม่
ผลปรากฏว่า
ประชาชนร้อยละ 40.7 เห็นว่าการกระทำดังกล่าวสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจาก
คนระดับผู้นำกล้าใช้ตัวเองเป็นผู้ทดสอบ และอย่างน้อยก็ได้มีการทดสอบในระดับหนึ่งแล้ว ขณะที่ร้อยละ 19.4 เห็นว่าไม่สามารถสร้าง
ความเชื่อมั่นได้ เนื่องจากการก่อสร้างยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เป็นการบินทดสอบเพียงครั้งเดียว และไม่ได้มีการเชิญองค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน
มาร่วมทดสอบ และร้อยละ 39.9 ไม่แน่ใจ
สำหรับประเด็นเรื่องความคุ้มค่าของการทดสอบความพร้อมด้วยวิธีการดังกล่าวเมื่อเทียบกับการลงทุนแล้ว
ประชาชนร้อยละ 42.3 เห็นว่าเป็นการกระทำที่คุ้มค่า ขณะที่ร้อยละ 31.1 เห็นว่าไม่คุ้มค่า และร้อยละ 26.6 ไม่แน่ใจ |
|
2.
ส่วนความคิดเห็นต่อผลงานในส่วนที่เกี่ยวกับการก่อสร้างและเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิของรัฐบาลชุดปัจจุบันนั้น
ประชาชนส่วนใหญ่คือร้อยละ 53.8 ระบุว่าไม่พอใจ (โดยไม่พอใจเพราะมีเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันและผลประโยชน์
แอบแฝงมาก
ร้อยละ 32.3 และไม่พอใจเพราะไม่ได้มีการเตรียมแผนรองรับผลกระทบจากการเปิดใช้สนามบินให้ชัดเจน
ล่วงหน้า ร้อยละ 21.5) ในขณะที่อีกร้อยละ 46.2 ระบุว่าพอใจ (โดยพอใจที่รัฐบาลเร่งรัดการก่อสร้างจนสามารถเปิดใช้งานได้ ร้อยละ 22.2
และพอใจที่ช่วยสร้างชื่อเสียงและขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนให้กับประเทศไทย ร้อยละ 24.0 ) |
|
3.
สำหรับคำถามที่ว่า การจัดเที่ยวบินทดสอบดังกล่าวจะช่วยลบภาพเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันในการก่อสร้างและ
จัดซื้ออุปกรณ์ของสนามบินสุวรรณภูมิตามที่เคยเป็นข่าวได้หรือไม่นั้น ปรากฎว่าส่วนใหญ่คือร้อยละ 68.0 เห็นว่าไม่ได้
มีเพียงร้อยละ 13.5 ที่ เห็นว่าได้ และร้อยละ 18.5 ไม่แน่ใจ |
|
4.
ส่วน ความเชื่อมั่นว่าการก่อสร้างและจัดการรายละเอียดในส่วนต่างๆ ของสนามบินสุวรรณภูมิจะเสร็จทันการเปิด
ใช้งานอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน 2549 หรือไม่นั้น กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.5 เชื่อว่าจะเสร็จทันแบบไม่สมบูรณ์
มีเพียงร้อยละ 19.9 ที่เชื่อว่าจะเสร็จทันแบบสมบูรณ์ และร้อยละ 9.6 เชื่อว่าจะเสร็จไม่ทัน |
|
5.
ในส่วนของความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถผลักดันให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางทางการบินของ
ภูมิภาคเอเชียได้หรือไม่นั้น ส่วนใหญ่คือร้อยละ 53.5 เชื่อว่าได้ ขณะที่ร้อยละ 13.6 เชื่อว่าไม่ได้ และร้อยละ 32.9 ไม่แน่ใจ |
|
6. สำหรับเรื่องที่ประชาชนเป็นห่วงที่สุดเกี่ยวกับการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิอย่างเป็นทางการในปีหน้าคือ เรื่อง
ความโปร่งใสในการจัดการเกี่ยวกับรายได้และผลประโยชน์ ( ร้อยละ 26.6 ) รองลงมาได้แก่ เรื่อง ระบบนิเวศน์และผังเมืองของ
พื้นที่โดยรอบสนามบิน ( ร้อยละ 25.4 ) ความพร้อมของระบบต่างๆ ในสนามบิน ( ร้อยละ 25. 1) ระบบการจราจรขนส่งที่เชื่อมโยง
จากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังพื้นที่ส่วนอื่นของ กทม. ( ร้อยละ 13.8 ) ความสามารถในการบริหารจัดการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าต่อการลงทุน ( ร้อยละ 7.2 ) และอันตรายจากฝูงนกและสัตว์ต่างๆ ( ร้อยละ 1.9 ) |
|
|
|
ตารางแสดงการประมวลผลข้อมูล |
|
|
|
|
|
ตารางที่ 1 : ข้อมูลประชากรศาสตร์
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
เพศ : |
ชาย |
548 |
47.9 |
หญิง |
596 |
52.1 |
อายุ : |
18
– 25 ปี |
343 |
30.0 |
26 – 35 ปี |
312 |
27.3 |
36 – 45 ปี |
323 |
28.2 |
46 ปีขึ้นไป |
166 |
14.5 |
การศึกษา : |
ประถมศึกษา |
96 |
8.4 |
มัธยมศึกษา / ปวช. |
360 |
31.5 |
ปวส. / อนุปริญญา |
138 |
12.1 |
ปริญญาตรี |
494 |
43.2 |
สูงกว่าปริญญาตรี |
56 |
4.9 |
อาชีพ : |
รับราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ |
114 |
9.9 |
พนักงาน/ลูกจ้างบริษัทเอกชน |
242 |
21.2 |
ค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว |
270 |
23.6 |
รับจ้างทั่วไป |
112 |
9.8 |
พ่อบ้าน/แม่บ้าน/เกษียณอายุ |
38 |
3.3 |
นิสิตนักศึกษา |
252 |
22.0 |
อาชีพอิสระ |
92 |
8.1 |
อื่น ๆ |
24 |
2.1 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 2: การจัดเที่ยวบินทดสอบที่นายกรัฐมนตรีนำคณะสื่อมวลชนขึ้นเครื่องบินไปลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ
และขึ้นกลับมายังสนามบินดอนเมืองจะสามารถสร้างความมั่นใจในความพร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิ
ที่คาดว่าจะเปิดใช้ในปีหน้าได้หรือไม่
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
ได้ เพราะคนระดับผู้นำกล้าใช้ตัวเองเป็นผู้ ทดสอบ และ
อย่างน้อยก็ได้มีการทดสอบในระดับหนึ่งแล้ว |
466 |
40.7 |
ไม่ได้ เพราะการก่อสร้างยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เป็นการบินทดสอบเพียง
ครั้งเดียว และ ไม่ได้มีการเชิญองค์กรผู้เชี่ยวชาญด้าน การบิน
มาร่วมทดสอบ
|
222 |
19.4 |
ไม่แน่ใจ |
456 |
39.9 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 3: การทดสอบความพร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิด้วยวิธีการดังกล่าวข้างต้นเป็นการกระทำที่คุ้มค่า
ต่อการลงทุนหรือไม่
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
คุ้มค่า |
484 |
42.3 |
ไม่คุ้มค่า |
356 |
31.1 |
ไม่แน่ใจ |
304 |
26.6 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 4: ความคิดเห็นต่อผลงานการก่อสร้างและเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิของรัฐบาลชุดปัจจุบัน
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
พอใจ เพราะ |
528 |
46.2 |
รัฐบาลเร่งรัดการก่อสร้างจนสามารถเปิดใช้งานได้ 22.2% |
|
ช่วยสร้างชื่อเสียงและขยายโอกาสทางการค้าการลงทุน 24.0% |
ไม่พอใจ เพราะ |
616 |
53.8 |
มีเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันและผลประโยชน์แอบแฝงมาก 32.3% |
|
ไม่ได้เตรียมแผนรองรับผลกระทบจากการเปิดใช้สนามบินอย่างชัดเจน 21.5% |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 5: การจัดเที่ยวบินทดสอบจะช่วยลบภาพเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันในการก่อสร้างและจัดซื้อ
อุปกรณ์ของสนามบินสุวรรณภูมิตามที่เคยเป็นข่าวได้หรือไม่
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
ได้ |
154 |
13.5 |
ไม่ได้ |
778 |
68.0 |
ไม่แน่ใจ |
212 |
18.5 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 6: คาดว่าการก่อสร้างและจัดการเกี่ยวกับรายละเอียดในส่วนต่างๆ ของสนามบินสุวรรณภูมิ
จะเสร็จทันการเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน 2549 หรือไม่
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
เสร็จทันแบบสมบูรณ์ |
228 |
19.9 |
เสร็จทันแบบไม่สมบูรณ์ |
806 |
70.5 |
เสร็จไม่ทัน |
110 |
9.6 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 7: คิดว่ารัฐบาลจะสามารถผลักดันให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางทางการบินของภูมิภาคเอเชีย
ได้หรือไม่
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
ได้ |
612 |
53.5 |
ไม่ได้ |
156 |
13.6 |
ไม่แน่ใจ |
379 |
32.9 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 8: เรื่องที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดเกี่ยวกับการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิอย่างเป็นทางการในปีหน้า
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
ความโปร่งใสในการจัดการเกี่ยวกับรายได้และผลประโยชน์ |
304 |
26.6 |
ระบบนิเวศน์และผังเมืองของพื้นที่โดยรอบสนามบิน |
290 |
25.4 |
ความพร้อมของระบบต่างๆ ในสนามบิน |
288 |
25.1 |
ระบบการจราจรขนส่งที่เชื่อมโยงจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังพื้นที่ส่วนอื่น
ของ กทม. |
158 |
13.8 |
ความสามารถในการบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าต่อการลงทุน |
82 |
7.2 |
อันตรายจากฝูงนก |
22 |
1.9 |
|
|
|
|
สามารถทำการ
Vote ได้วันละ 1 ครั้ง |
Connect to DB
Download
document file : ( %EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%C7%BA%D4%B9%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%CD%BA%CA%B9%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%D4%B9%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%C3%B3%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD...%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD%EF%BF%BD ) |
|
|
โทร. 0-2350-3500 ต่อ
1776
|
|