|
|
หัวข้อ บริการแท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิในมุมมองของคนขับและผู้โดยสาร |
|
|
ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง บริการแท็กซี่
ที่สนามบินสุวรรณภูมิในมุมมองของคนขับและผู้โดยสาร โดยเก็บข้อมูลจากผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ที่สนามบิน
สุวรรณภูมิ จำนวน 572 คน และคนขับแท็กซี่ จำนวน 406 คน เมื่อวันที่ 29-30 มกราคม 2550 สรุปผลได้ดังนี้
|
|
|
|
|
|
ความพึงพอใจที่ผู้โดยสารได้รับจากการใช้บริการรถแท็กซี่ไป/กลับสนามบินสุวรรณภูมิ |
|
|
1. ค่าบริการแท็กซี่ไป/กลับสนามบินสุวรรณภูมิเฉลี่ยต่อเที่ยว
|
ร้อยละ |
อยู่ระหว่าง 100 - 200 บาท |
36.7 |
อยู่ระหว่าง 201 - 300 บาท |
|
อยู่ระหว่าง 301 - 400 บาท |
13.6 |
มากกว่า 400 บาท |
8.6 |
ต่ำกว่า 100 บาท |
7.5 |
โดยผู้โดยสารร้อยละ 48.6 เห็นว่าค่าบริการดังกล่าวแพงเกินไป ในขณะที่ร้อยละ 51.4
เห็นว่าราคาเหมาะสมกับระยะทางแล้ว |
|
|
|
|
|
2. ความคิดเห็นต่อการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 50 บาท จากผู้โดยสารที่ใช้บริการ
แท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ
|
ร้อยละ |
ไม่ควรเรียกเก็บ |
71.7 |
ควรเรียกเก็บ |
28.3 |
สำหรับอัตราค่าธรรมเนียม 50 บาทที่เรียกเก็บจากผู้โดยสารอยู่ในปัจจุบันนั้น ร้อยละ 66.4
เห็นว่าแพงเกินไป โดยในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เห็นว่าราคาที่เหมาะสมควรจะเป็น 20-30 บาท
ขณะที่ร้อยละ 33.6 เห็นว่าค่าธรรมเนียม 50 บาทที่เรียกเก็บอยู่มีความเหมาะสมแล้ว |
|
|
|
|
|
3. ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการกรณีได้รับการปฏิเสธจากผู้ขับแท็กซี่ที่ไม่ยอมไปส่งที่
สนามบินสุวรรณภูมิ
|
ร้อยละ |
ไม่เคยได้รับการปฎิเสธ |
64.2 |
เคยได้รับการปฎิเสธ |
35.8 |
|
|
|
|
|
4.
ความสะดวกที่ผู้ใช้บริการได้รับจากการใช้บริการรถแท็กซี่จากสนามบินสุวรรณภูมิ
ไปยังจุดหมายปลายทาง
|
ร้อยละ |
ได้รับความสะดวกมาก |
42.1 |
ได้รับความสะดวกค่อนข้างมาก |
29.1 |
ไม่ค่อยได้รับความสะดวก |
25.0 |
ไม่ได้รับความสะดวกเลย |
3.8 |
|
|
|
|
|
5.
ผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ร้อยละ 71.7 ระบุว่าได้ทราบข่าวการทุจริตในสนามบินสุวรรณภูมิ
ขณะที่ร้อยละ 28.3 ระบุว่าไม่เคยทราบข่าวการทุจริต โดยในจำนวนที่ระบุว่า
ได้ทราบข่าวการทุจริตนั้น พบว่า
|
ร้อยละ |
เชื่อว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นจริง |
65.5 |
ไม่เชื่อว่ามีการทุจริต |
5.6 |
ไม่แน่ใจ |
0.5 |
|
|
|
|
|
6. ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงระบบการให้บริการแท็กซี่ในสนามบินสุวรรณภูมิ
ที่ผู้ใช้บริการฝากถึงผู้เกี่ยวข้อง
|
ร้อยละ |
ควรปรับปรุงกริยามารยาท การพูดจา การแต่งกาย ความสุภาพของ
ผู้ขับแท็กซี่ |
27.7 |
ควรยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียม 50 บาทจากผู้โดยสาร |
23.8 |
ควรควบคุมราคาค่าโดยสาร และแก้ปัญหาแท็กซี่ที่ไม่ติดมิเตอร์อย่างจริงจัง |
16.5 |
ควรปรับปรุงมารยาทในการขับรถ ขับรถเร็วเกินไป และขับอ้อมเส้นทาง |
13.9 |
ควรปรับปรุงป้ายบอกทางไปจุดขึ้นแท็กซี่ไม่ชัดเจน |
3.3 |
ควรปรับปรุงสภาพรถแท็กซี่ให้ดีขึ้นและมีขนาดใหญ่ขึ้น |
3.3 |
อื่น ๆ อาทิ ปรับระบบการทำงานของเคาน์เตอร์ให้บริการแท็กซี่ในตัวอาคารผู้โดยสาร
ให้เร็วขึ้น |
1.6 |
บริการดีอยู่แล้ว ไม่ต้องปรับปรุง |
9.9 |
|
|
|
|
|
|
|
|
ความคิดเห็นของผู้ขับแท็กซี่ |
|
|
1. ความเห็นของผู้ขับรถแท็กซี่ต่อการจ่ายค่าสินบนเพื่อให้สามารถเข้าไปรับ-ส่ง
ผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิ
|
|
|
|
|
|
2. ความเห็นของผู้ขับรถแท็กซี่ต่อความคุ้มทุนในการวิ่งรถรับ-ส่งผู้โดยสารไปยัง
สนามบินสุวรรณภูมิในแต่ละเที่ยว
|
ร้อยละ |
คุ้มทุน |
|
ไม่คุ้มทุน |
62.1 |
|
|
|
|
|
|
3. ความเห็นของผู้ขับรถแท็กซี่ต่อความคุ้มของเวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการรอคิวรับ
ผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิคือ 2 - 3 ชั่วโมง
|
|
|
|
|
|
4. ความเห็นของผู้ขับรถแท็กซี่ต่อจุดรับ-ส่งผู้โดยสารรถแท็กซี่ที่สนามบินจัดไว้ให้
|
ร้อยละ |
เหมาะสม |
|
ไม่เหมาะสม เนื่องจากอยู่ชั้นล่าง สังเกตเห็นยาก และป้ายไม่ชัดเจน |
42.4 |
|
|
|
|
|
|
5. ความเห็นของผู้ขับรถแท็กซี่ร้อยละ 86.4 ระบุว่าระบุว่าได้ทราบข่าวการทุจริตใน
สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่ร้อยละ 13.6 ระบุว่าไม่เคยทราบข่าวการทุจริต
โดยในจำนวนผู้ที่ทราบข่าวการทุจริตนั้น พบว่า
|
ร้อยละ |
เชื่อว่ามีการทุจริตจริง |
75.6 |
ไม่เชื่อว่ามีการทุจริต |
|
ไม่แน่ใจ |
0.7 |
|
|
|
|
|
|
6. ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงระบบการให้บริการแท็กซี่ในสนามบินสุวรรณภูมิ
ที่ผู้ขับรถแท็กซี่ฝากถึงผู้เกี่ยวข้อง
|
ร้อยละ |
ต้องการให้ปรับปรุงสถานที่ลานจอดรถแท็กซี่ที่มาเข้าคิวบริเวณด้านนอก
อาคารผู้โดยสาร โดยสร้าง หลังคากันแดด เพิ่มจำนวนห้องน้ำ และเพิ่ม
เก้าอี้บริเวณที่นั่งรอ |
47.5 |
ต้องการให้แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล แท็กซี่ป้ายดำ แท็กซี่ผี และแท็กซี่ที่แอบรับผู้โดยสาร
ที่ชั้น 4
โดยไม่ไปเข้าคิว |
|
ต้องการให้ปรับปรุงป้ายบริการแท็กซี่ในตัวอาคารให้ชัดเจน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
บริการแท็กซี่ให้มากขึ้น
|
7.7 |
ต้องการให้ปรับปรุงและจัดระเบียบให้แท็กซี่สามารถขึ้นไปรับผู้โดยสารที่ชั้น 2 ของ
อาคารผู้โดยสารได้ |
6.6 |
ต้องการให้ปรับปรุงระบบการทำงานของเคาน์เตอร์ให้บริการแท็กซี่ในตัวอาคาร
ผู้โดยสาร
เช่น
เขียนรายละเอียดจุดหมายปลายทางของผู้โดยสารให้ชัดเจน แจ้งให้
ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับค่าธรรมเนียม 50 บาทและราคาค่าแท็กซี่แบบเหมาจ่าย
หากผู้โดยสารต้องการให้ไปส่งนอกเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เป็นต้น |
4.6 |
ปรับราคามิเตอร์ และเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมจากผู้โดยสารให้มากกว่าที่เป็นอยู่ |
4.6 |
อื่น ๆ อาทิ ให้เพิ่มจุดรับส่งผู้โดยสารให้มากขึ้น และปรับปรุงวิธีการจัดอบรมแก่ผู้ขับ
แท็กซี่ |
3.9 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
รายละเอียดในการสำรวจ |
|
วัตถุประสงค์ของการสำรวจ: |
|
|
เพื่อสอบถามข้อมูลและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ไป/กลับสนามบินสุวรรณภูมิ และถามความคิดเห็น
ผู้ขับรถแท็กซี่ในประเด็นเรื่องการจ่ายค่าสินบน ความคุ้มทุน และความเหมาะสมของจุดรับส่งที่สนามบินจัดไว้ให้ |
|
ระเบียบวิธีการสำรวจ: |
|
|
การสำรวจใช้วิธีสุ่มตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปที่ใช้บริการรถแท็กซี่ไป/กลับสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่
29-30 มกราคม 2550 จำนวน 572 คน เป็นเพศชาย ร้อยละ 36.7 เพศหญิง ร้อยละ 63.3 และผู้ขับรถแท็กซี่
ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 406 คน เป็นเพศชายร้อยละ 98.8 เพศหญิงร้อยละ 1.2
|
|
ความคลาดเคลื่อน (Margin
of Error): ในการประมาณการขนาดตัวอย่างใช้ความคลาดเคลื่อน
5%
ที่ระดับความเชื่อมั่น
95% |
|
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล: การเก็บข้อมูลใช้แบบสอบถามสัมภาษณ์ความคิดเห็นของประชากรเป้าหมายที่สุ่มได้ |
|
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล: 29 - 30 มกราคม 2550 |
|
วันที่เผยแพร่ผลการสำรวจ: 27 กุมภาพันธ์ 2550 |
|
สรุปผลการสำรวจ: |
|
|
ตารางแสดงการประมวลผลข้อมูล |
|
|
ตารางที่
1 : ข้อมูลประชากรศาสตร์
ผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ไป/กลับ สนามบินสุวรรณภูมิ |
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
เพศ: |
|
|
ชาย |
210 |
36.7 |
หญิง |
362 |
63.3 |
อายุ: |
|
|
18 - 25 ปี |
188 |
32.9 |
26 - 35 ปี |
220 |
38.5 |
36 - 45 ปี |
121 |
21.2 |
46 ปีขึ้นไป |
43 |
7.4 |
การศึกษา: |
|
|
ต่ำกว่าปริญญาตรี |
267 |
46.7 |
ปริญญาตรี |
275 |
48.1 |
สูงกว่าปริญญาตรี |
30 |
5.2 |
อาชีพ: |
|
|
ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ |
62 |
10.8 |
พนักงาน/ลูกจ้างบริษัทเอกชน |
221 |
38.6 |
ค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว |
92 |
16.1 |
รับจ้างทั่วไป |
61 |
10.7 |
พ่อบ้าน แม่บ้าน เกษียณอายุ |
36 |
6.3 |
อื่นๆ อาทิ นิสิต นักศึกษา อาชีพอิสระ ว่างงาน ฯลฯ |
100 |
17.5 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่
2 : ข้อมูลประชากรศาสตร์
ผู้ขับแท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ |
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
เพศ: |
|
|
ชาย |
401 |
98.8 |
หญิง |
5 |
1.2 |
อายุ: |
|
|
18 - 25 ปี |
3 |
0.7 |
26 - 35 ปี |
88 |
21.7 |
36 - 45 ปี |
179 |
44.1 |
46 ปีขึ้นไป |
136 |
33.5 |
การศึกษา: |
|
|
ต่ำกว่าปริญญาตรี |
375 |
92.4 |
ปริญญาตรี |
31 |
7.6 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
โทร. 0-2350-3500 ต่อ 1776
|
|
|
|
|
|
|