|
|
ผลสำรวจเรื่อง “รถไฟฟ้าสายสีต่างๆ กับหัวอกคนใช้บริการ ”
|
|
ประชาชนร้อยละ 46.2 ระบุว่าปัจจุบันต้องเสียเงินค่าขึ้นรถไฟฟ้าเฉลี่ยวันละ 51-100 บาท
โดยร้อยละ 61.0 ระบุว่า ค่าตั๋วโดยสารแพงเป็นปัญหาหนึ่งในการใช้บริการรถไฟฟ้า ทั้งนี้ร้อยละ
61.0 วอนผู้ที่เกี่ยวข้องปรับค่าโดยสารให้ถูกลงกว่านี้
ส่วนร้อยละ 88.3 ระบุว่ามีความพึงพอใจมากถึงมากที่สุดต่อการให้บริการรถไฟฟ้าในภาพรวม
และร้อยละ 78.5 เห็นว่า หากสามารถสร้างรถไฟฟ้าครอบคลุมทุกเส้นทางตามที่วางแผนไว้จะทำให้
คนกรุงเทพฯและปริมณฑลลดใช้รถส่วนตัวและหันมาใช้รถไฟฟ้าได้
|
|
|
|
|
|
กรุงเทพโพลล์ โดยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นของประชาชน
เรื่อง “รถไฟฟ้าสายสีต่างๆ กับหัวอกคนใช้บริการ” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนที่ใช้
บริการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1,200 คน เมื่อวันที่ 5-10 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า |
|
ปัจจุบันประชาชนร้อยละ 38.2 ระบุว่าเดินทางโดยใช้บริการรถไฟฟ้า
(BTS, MRT, Airport Link) เป็นบางวัน รองลงมาร้อยละ 36.2 ระบุว่าใช้เป็นประจำ
ทุกวัน และร้อยละ 25.6 ระบุว่านานๆ ใช้ที โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 66.2 ระบุว่า ขึ้นขบวนเดียว
/ต่อเดียวถึง ขณะที่ร้อยละ 33.8 ระบุว่า ต้องเปลี่ยนขบวนเชื่อมต่อไปรถไฟฟ้าสายสีอื่น |
|
|
|
|
ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 46.2 ระบุว่ามีค่าใช้จ่ายในการ
เดินทางด้วยรถไฟฟ้าเฉลี่ยวันละ 51-100 บาท รองลงมาร้อยละ 35.4 ระบุว่า
น้อยกว่า 50 บาท และร้อยละ 14.2 ระบุว่า 101-150 บาท |
|
สำหรับเรื่องที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.0 รู้สึกว่าเป็นปัญหาหรือลำบากในการใช้บริการ
รถไฟฟ้าคือ ค่าตั๋วโดยสารแพง รองลงมาร้อยละ 39.4 คือ จุดเชื่อมต่อของ MRT BTS เดินไกล และร้อยละ 25.7 คือ
ยุ่งยากต้องพกบัตรโดยสารทีละหลายใบ ทั้ง MRT, Rabbit, EMV
|
|
ส่วนเรื่องที่อยากฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการรถไฟฟ้าพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 61.0
ระบุว่าปรับค่าโดยสารให้ถูกลงกว่านี้ รองลงมาร้อยละ 48.5 ระบุว่าอยากให้มีบัตรเดียวใช้บริการได้กับรถไฟฟ้าทุกสาย
เหมือนต่างประเทศ และร้อยละ 47.6 ระบุว่าอยากให้เร่งสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่างๆให้เสร็จตามแผนอย่างรวดเร็ว
|
|
ด้านความพึงพอใจการให้บริการรถไฟฟ้าในภาพรวมนั้นพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 88.3
ระบุว่า พึงพอใจมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 11.7 ระบุว่าพึงพอใจน้อยถึงน้อยที่สุด
|
|
ทั้งนี้หากสามารถสร้างรถไฟฟ้าครอบคลุมทุกเส้นทางตามที่วางแผนไว้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ
78.5 เห็นว่าจะทำให้คนกรุงเทพฯและปริมณฑลลดใช้รถส่วนตัวและหันมาใช้รถไฟฟ้าได้ ขณะที่ร้อยละ 10.1 เห็นว่า
ไม่ได้ ที่เหลือร้อยละ 11.4 ยังไม่แน่ใจ
|
|
|
โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ |
|
|
1. ปัจจุบันท่านเดินทางโดยใช้รถไฟฟ้า (BTS, MRT, Airport Link) อย่างไร
|
ร้อยละ |
ใช้เป็นประจำทุกวัน/แทบทุกวัน |
36.2 |
ใช้บ้างเป็นบางวัน
|
38.2 |
นานๆใช้ที
|
25.6 |
|
|
|
2. รูปแบบการใช้บริการรถไฟฟ้าของท่านเป็นอย่างไร
|
ร้อยละ |
ขึ้นขบวนเดียว/ต่อเดียวถึง |
66.2 |
ต้องเปลี่ยนขบวนเชื่อมต่อไปรถไฟฟ้าสายสีอื่น |
33.8 |
|
|
|
3. ท่านมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า (BTS, MRT, Airport Link) เฉลี่ยวันละกี่บาท
|
ร้อยละ |
น้อยกว่า 50 บาท |
35.4 |
51-100 บาท |
46.2 |
101-150 บาท |
14.2 |
151-200 บาท |
3.7 |
201 บาทขึ้นไป |
0.5 |
|
|
|
4. เรื่องที่ทำให้ท่านรู้สึกว่าเป็นปัญหาหรือลำบากในการใช้บริการรถไฟฟ้า (BTS, MRT, Airport Link)
คือ (เลือกตอบได้มากกว่า 1 ข้อ)
|
ร้อยละ |
ตั๋วโดยสารแพง
|
61.0 |
จุดเชื่อมต่อของ MRT BTS เดินไกล |
39.4 |
ยุ่งยากต้องพกบัตรโดยสารทีละหลายใบ ทั้ง MRT, Rabbit, EMV
|
25.7 |
เสียเวลาต้องต่อคิวซื้อตั๋วใหม่เวลาเปลี่ยนสาย
|
25.1 |
ชื่อสถานีตรงจุดเชื่อมต่อของแต่ละสายเรียกไม่ตรงกัน
|
17.0 |
อื่นๆ อาทิ คนใช้บริการเยอะรถไฟฟ้าแน่นมากในช่วงเวลาเร่งด่วน ต้องยืนรอนาน สับสนเวลาเชื่อมต่อสายรถไฟฟ้า ฯลฯ |
6.3 |
|
|
|
5. เรื่องที่ท่านอยากฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการรถไฟฟ้าคือ
(เลือกตอบได้มากกว่า 1 คำตอบ)
|
ร้อยละ |
ปรับค่าโดยสารให้ถูกลงกว่านี้ |
61.0 |
อยากให้มีบัตรเดียวใช้บริการได้กับรถไฟฟ้าทุกสายเหมือนต่างประเทศ |
48.5 |
อยากให้เร่งสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่างๆให้เสร็จตามแผนอย่างรวดเร็ว |
47.6 |
อยากให้มีราคาเดียวตลอดสาย |
31.3 |
อื่นๆ อาทิ เพิ่มขบวนรถในช่วงเวลาเร่งด่วน ปรับปรุงระบบไม่ให้ขัดข้องบ่อย มีสถานีให้ครอบคลุมกว่านี้ เพิ่มสถานีจุดเชื่อมต่อ ฯลฯ |
2.9 |
|
|
|
6. ปัจจุบันท่านมีความพึงพอใจการให้บริการรถไฟฟ้าในภาพรวมมากน้อยเพียงใด
|
ร้อยละ |
พอใจมากถึงมากที่สุด
(โดยแบ่งเป็น พอใจมาก ร้อยละ 82.5 และพอใจมากที่สุด ร้อยละ 5.8) |
88.3 |
พอใจน้อยถึงน้อยที่สุด
(โดยแบ่งเป็นพอใจน้อย ร้อยละ 11.5 และพอใจน้อยที่สุด ร้อยละ 0.2) |
11.7 |
|
|
|
7. หากสามารถสร้างรถไฟฟ้าครอบคลุมทุกเส้นทางตามที่วางแผนไว้จะทำให้คนกรุงเทพฯและปริมณฑล
ลดใช้รถส่วนตัวและหันมาใช้รถไฟฟ้าได้หรือไม่
|
ร้อยละ |
ได้ |
78.5 |
ไม่ได้ |
10.1 |
ไม่แน่ใจ |
11.4 |
|
|
|
รายละเอียดการสำรวจ |
วัตถุประสงค์การสำรวจ: |
เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เกี่ยวกับการใช้บริการรถไฟฟ้า
(BTS, MRT, Airport Link) ค่าใช้จ่ายในการใช้บริการรถไฟฟ้าเฉลี่ยต่อวัน ความพึงพอใจต่อการใช้บริการรถไฟฟ้า
ตลอดจนปัญหาในการใช้บริการรถไฟฟ้าในปัจจุบัน และเรื่องที่อยากฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการรถไฟฟ้า
ทั้งนี้เพื่อสะท้อนมุมมองความคิดเห็นของประชาชนให้สังคมและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ
|
|
ประชากรที่สนใจศึกษา: |
การสำรวจใช้การสุ่มตัวอย่างจากประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑลที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป
โดยแบ่งเป็นเขตชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอก ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) จากนั้น
ใช้วิธีเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบพบตัว ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 1,200 คน
|
|
ความคลาดเคลื่อน (Margin
of Error): |
ในการประมาณการขนาดตัวอย่างมีขอบเขตของความคลาดเคลื่อน 3
ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% |
|
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล: |
ใช้การสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว (face to face interview) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม
ที่มีโครงสร้างแน่นอน ประกอบด้วยคำถามแบบเลือกตอบ (Check List Nominal) และคำถามปลายเปิด (Open ended)
จากนั้นได้นำแบบสอบถามทุกชุดมาตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ก่อนบันทึกข้อมูลและประมวลผล |
|
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล: : 5-10 กรกฎาคม 2566 |
|
วันที่เผยแพร่ผลสำรวจ: 15 กรกฎาคม 2566 |
|
สรุปข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่าง: |
ตารางข้อมูลประชากรศาสตร์
|
จำนวน |
ร้อยละ |
เพศ: |
|
|
ชาย |
435 |
36.2 |
หญิง |
765 |
63.8 |
รวม |
1,200 |
100.0 |
อายุ: |
|
|
15 – 24 ปี |
500 |
41.7 |
25 – 34 ปี |
271 |
22.6 |
35 – 44 ปี |
176 |
14.7 |
45 – 54 ปี |
143 |
11.9 |
55 ปีขึ้นไป |
110 |
9.1 |
รวม |
1,200 |
100.0 |
การศึกษา: |
|
|
ต่ำกว่าปริญญาตรี |
630 |
52.5 |
ปริญญาตรี |
515 |
42.9 |
สูงกว่าปริญญาตรี |
55 |
4.6 |
รวม |
1,200 |
100.0 |
อาชีพ: |
|
|
ลูกจ้างรัฐบาล |
98 |
8.2 |
ลูกจ้างเอกชน |
458 |
38.2 |
ค้าขาย/ ทำงานส่วนตัว/ เกษตรกร |
149 |
12.4 |
เจ้าของกิจการ/ นายจ้าง |
13 |
1.1 |
ทำงานให้ครอบครัว |
4 |
0.3 |
พ่อบ้าน / แม่บ้าน / เกษียณอายุ |
65 |
5.4 |
นักเรียน/ นักศึกษา |
394 |
32.8 |
ว่างงาน |
19 |
1.6 |
รวม |
1,200 |
100.0 |
|
|
ติดตามกรุงเทพโพลล์ผ่าน twitter ได้ที่  |
|
Download
PDF file: |
|
ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) โทร. 02-407-3888 ต่อ 2897,2898 |
|
|
|
|
|
|
|