|
หัวข้อ : "ความเห็นของเยาวชนต่อแนวคิดปิดถนนให้ซิ่ง" |
|
ความเป็นมา :. |
|
หลังจากที่แนวความคิดของนายวัฒนา เมืองสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เรื่อง
การปิดถนนให้เยาวชนได้แข่งรถซิ่งได้มีการเผยแพร่ออกสู่สาธารณชน ได้ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้คนหลายกลุ่มในสังคม
ทั้งนักวิชาการ นักการเมืองฝ่ายค้าน
และชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาการแข่งรถซิ่งถึงความถูกต้องเหมาะสมของแนวคิดดังกล่าว
ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
จึงได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของเยาวชนเพศชายในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
ที่มีส่วนเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับปัญหาดังกล่าว เพื่อสะท้อนข้อมูลความคิดเห็นอันจะเป็นแนวทางในการตัดสินใจ
กำหนดวิธีการแก้ปัญหา
ดังกล่าวได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป |
|
วัตถุประสงค์ของการสำรวจ :. |
|
เพื่อทราบข้อมูลและความคิดเห็นของเยาวชนเพศชายในประเด็นต่อไปนี้
1. ประสบการณ์ในการเข้าร่วมแข่งรถซิ่ง และเหตุผลในการเข้าร่วม
2. ความเห็นต่อแนวคิดที่จะปิดถนนให้เยาวชนแข่งรถซิ่ง
3. ความสนใจเข้าร่วมแข่งรถหากมีการปิดถนนให้แข่งรถซิ่ง
4. ความเชื่อมั่นว่าการปิดถนนให้เยาวชนแข่งรถซิ่งจะสามารถแก้ปัญหารถซิ่งกวนเมืองให้หมดไปได้
5. วิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ปัญหารถซิ่งกวนเมือง |
|
ระเบียบวิธีการสำรวจ : |
|
การสุ่มตัวอย่าง |
|
การสำรวจใช้วิธีสุ่มตัวอย่างเยาวชนเพศชายอายุ 15-22 ปีในสถานศึกษาทั้งสายสามัญและสายอาชีพในเขตกรุงเทพมหานคร
และปริมณฑล รวม 19 แห่ง รวมทั้งกลุ่มเยาวชนที่ไม่ได้ศึกษาแล้ว ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 1,139 คน เป็นเยาวชนที่มีอายุ 15-17 ปี
ร้อยละ 44.0 และอายุ 18-22 ปีร้อยละ 56.0 โดยเป็นเยาวชนที่ศึกษาในระดับมัธยมศึกษาและ ปวช.ร้อยละ 32.4 ระดับ ปวส.และ
อนุปริญญาร้อยละ 31.1 ปริญญาตรีร้อยละ 31.5 และไม่ได้ศึกษาแล้วร้อยละ 5.0 |
|
ความคลาดเคลื่อน
(Margin of Error) : ในการประมาณการขนาดตัวอย่างใช้ความคลาดเคลื่อน
+- 3% ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% |
|
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล
: .
การเก็บข้อมูลใช้แบบสอบถาม และสัมภาษณ์ความคิดเห็นของประชากรเป้าหมายที่สุ่มได้ ในเรื่อง
"ความเห็นของเยาวชนต่อแนวคิดปิดถนนให้ซิ่ง" |
|
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล
: 24 - 25 สิงหาคม 2548 |
|
วันที่เผยแพร่ข้อมูล
: . 26 สิงหาคม 2548 |
|
สำรวจโดย
: ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ โทร. 0-2350-3500
ต่อ 1776 http://research.bu.ac.th/poll/poll_list.php |
|
ผลการสำรวจ : |
|
1. เยาวชนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 36.9 ระบุว่าเคยเข้าร่วมแข่งรถซิ่ง โดยมีเหตุผลในการเข้าร่วมคือเพื่อความตื่นเต้นสะใจ
(ร้อยละ 43.7)
เพื่อนชักชวน (ร้อยละ 21.2) อยู่ว่างๆ ไม่มีอะไรทำ (ร้อยละ 14.5) เพื่อโชว์ความกล้าสามารถ (ร้อยละ 10.2)
เพื่อทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ (ร้อยละ 7.5) เพื่อเงินรางวัลและผู้หญิง (ร้อยละ 2.9) ในขณะที่ร้อยละ 63.1 ไม่เคยเข้าร่วม |
|
2.
เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่กับแนวความคิดของนายวัฒนา เมืองสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนา
สังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่จะปิดถนนให้เยาวชนแข่งรถซิ่งได้ในวันและเวลาที่กำหนด พบว่า มีเยาวชนเห็นด้วย
ร้อยละ 41.5 ในขณะที่
เยาวชนส่วนใหญ่คือร้อยละ 58.5 ไม่เห็นด้วย
โดยกลุ่มที่เห็นด้วยให้เหตุผลว่าเพื่อความเป็นระเบียบและควบคุมดูแลง่าย (ร้อยละ 36.9) ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน
ทั่วไป (ร้อยละ 34.7) เพิ่มทางเลือกในการทำกิจกรรมของวัยรุ่น (ร้อยละ 22.9) และสามารถขับรถซิ่งได้โดยไม่ถูกตำรวจจับ (ร้อยละ 5.5)
ส่วนกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยให้เหตุผลว่าไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ (ร้อยละ 30.2) เป็นการส่งเสริมเยาวชนในทางที่ผิด
(ร้อยละ 21.7) ไม่ควรใช้ถนนสาธารณะเป็นสนามแข่งรถ (ร้อยละ 18.7) เป็นการกระตุ้นเยาวชนที่ไม่เคยแข่งรถซิ่งให้หันมาสนใจ (ร้อยละ 13.8) สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง
(ร้อยละ 11.9) และไม่เหมาะกับยุคน้ำมันแพง (ร้อยละ 3.6)
ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างเยาวชนกลุ่มที่เคยแข่งรถซิ่งกับกลุ่มที่ไม่เคยแข่ง พบว่า กลุ่มที่เคยแข่ง
รถซิ่งเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวร้อยละ 62.5 ไม่เห็นด้วยร้อยละ 37.5 ส่วนกลุ่มที่ไม่เคยแข่งรถซิ่งเห็นด้วยร้อยละ 31.4
และไม่เห็นด้วยร้อยละ 68.6 |
|
3. สำหรับความสนใจเข้าร่วมแข่งรถหากมีการปิดถนนให้แข่งรถซิ่งได้นั้น เยาวชนร้อยละ 43.7 ระบุว่าสนใจเข้าร่วม
โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องอยู่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก ขณะที่ร้อยละ 56.3 ไม่สนใจเข้าร่วม
ทั้งนี้พบว่าเยาวชนกลุ่มที่ไม่เคยแข่งรถซิ่งระบุว่าสนใจจะเข้าร่วมแข่งรถซิ่งหากมีการปิดถนนให้แข่งได้ถึงร้อยละ 28.6
โดยให้เหตุผลว่าสามารถขับซิ่งได้โดยไม่ถูกตำรวจจับ
ในขณะที่กลุ่มซึ่งเคยแข่งรถซิ่งร้อยละ 26.9 กลับไม่สนใจเข้าร่วมโดยให้เหตุผลว่า ไม่สะใจเพราะไม่ได้หนีตำรวจ
ไม่ชอบให้ใครมาควบคุมดูแล และชอบขับซิ่งแบบฝืนกฎมากกว่า |
|
4. ส่วนความคิดเห็นต่อการปิดถนนให้เยาวชนแข่งรถซิ่งว่าจะสามารถแก้ปัญหารถซิ่งกวนเมืองได้หรือไม่
กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คือร้อยละ 60.5 เชื่อว่าวิธีการดังกล่าวไม่สามารถแก้ปัญหารถซิ่งกวนเมืองได้ ขณะที่
ร้อยละ 39.5 เชื่อว่าแก้ได้
ทั้งนี้เมื่อพิจารณาเฉพาะกลุ่มที่มีประสบการณ์แข่งรถซิ่งพบว่า เยาวชนกลุ่มดังกล่าวถึงร้อยละ 46.1 ที่เห็นว่าการปิดถนน
ให้แข่งรถซิ่งไม่สามารถแก้ปัญหารถซิ่งกวนเมืองให้หมดไปได้ |
|
5.
สำหรับวิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ปัญหารถซิ่งกวนเมืองตามความเห็นของเยาวชนนั้น อันดับแรก
เห็นว่าควรส่งเสริมให้เยาวชนได้ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เช่น ดนตรี และกีฬา (ร้อยละ 42.7) รองลงมาคือ
ตำรวจต้องจับกุมผู้ฝ่าฝืนอย่างจริงจังต่อเนื่อง (ร้อยละ 17.1) ควรจัดสถานที่ที่เหมาะสมเป็นสัดส่วนให้แข่งรถ (ร้อยละ 15.7)
ลงโทษสถานหนักแก่เยาวชนผู้ฝ่าฝืน (ร้อยละ 8.4) รณรงค์สร้างจิตสำนึกที่ถูกต้องแก่เยาวชน (ร้อยละ 3.1) และอื่นๆ เช่นจัดให้
ไปแข่งรถซิ่งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ร้อยละ 1.8) |
|
|
|
ผลสำรวจข้างต้นชี้ให้เห็นว่าแนวความคิดปิดถนนให้เยาวชนแข่งรถซิ่งของนายวัฒนา เมืองสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวง
การพัฒนาสังคมและ
ความมั่นคงของมนุษย์ที่แม้ว่าจะมีเจตนาที่ดีในการแก้ปัญหารถซิ่งกวนเมืองให้บรรเทาเบาบางลง โดยการปิดถนน
ให้เยาวชนได้มาขับรถซิ่งแข่งกันเพื่อความเป็นระเบียบและง่ายต่อการควบคุมดูแล แต่จากผลสำรวจพบว่ากลุ่มวัยรุ่นซึ่งเคยแข่งรถซิ่งถึง
ร้อยละ 46.1
เห็นว่าการปิดถนนให้เยาวชนได้แข่งรถจะไม่สามารถแก้ปัญหารถซิ่งกวนเมืองได้ นอกจากนี้ร้อยละ 26.9 ยังไม่สนใจ
เข้าร่วมแข่งรถตามแนวทางที่จัดให้
เนื่องจากไม่ท้าทายเพราะไม่ได้ฝืนกฎและไม่มีโอกาสได้ขับหนีตำรวจซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของ
ความมันสะใจที่ได้รับจากการแข่งรถซิ่ง ดังนั้นเยาวชนกลุ่มนี้ย่อมไปเสาะหาถนนสายอื่นเป็นสนามแข่งต่อไป |
|
ในขณะที่กลุ่มเยาวชนซึ่งไม่เคยเข้าร่วมแข่งรถซิ่งมาก่อนร้อยละ 28.6 กลับสนใจที่จะเข้าร่วมประลองความเร็ว
หากมีการปิดถนนให้แข่งรถซิ่งได้โดยที่ตำรวจไม่จับ |
|
นั่นเท่ากับว่าการปิดถนนให้เยาวชนแข่งรถซิ่งน่าจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี กล่าวคือนอกจากจะไม่สามารถแก้ไข ปัญหารถซิ่ง
กวนเมืองได้แล้ว ยังกลับขยายวงของปัญหาดังกล่าวให้แผ่กว้างออกไปสู่เยาวชนกลุ่มใหม่ๆ อีกด้วย จึงน่าที่จะต้องมีการพิจารณา
ทบทวนให้รอบคอบอีกครั้งก่อนตัดสินใจ |
|
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุนิสา ประวิชัย
หัวหน้าศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ สถาบันวิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
|
|
|
|
|
ตารางแสดงการประมวลผลข้อมูล |
|
|
|
|
|
ตารางที่ 1 : ข้อมูลประชากรศาสตร์
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
อายุ : |
15
– 17 ปี |
501 |
44.0 |
18
– 22 ปี |
638 |
56.0 |
การศึกษา : |
มัธยมศึกษา / ปวช. |
369 |
32.4 |
ปวส. / อนุปริญญา |
354 |
31.1 |
ปริญญาตรี |
359 |
31.5 |
ไม่ได้ศึกษาแล้ว |
57 |
5.0 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 2: ประสบการณ์ในการเข้าร่วมแข่งรถซิ่ง |
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
ไม่เคยเข้าร่วม |
719 |
63.1 |
เคยเข้าร่วม |
420 |
36.9 |
โดยเหตุผลในการเข้าร่วมคือ (ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ) |
|
เพื่อความตื่นเต้นสะใจ |
43.7 |
เพื่อนชักชวน |
21.2 |
อยู่ว่าง ๆ ไม่มีอะไรทำ |
14.5 |
เพื่อโชว์ความกล้าสามารถ |
10.2 |
เพื่อทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ |
7.5 |
เพื่อเงินรางวัลและผู้หญิง |
2.9 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 3: ความคิดเห็นต่อการปิดถนนให้เยาวชนแข่งรถซิ่ง |
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
เห็นด้วย เพราะ |
473 |
41.5 |
เป็นระเบียบ/ควบคุมดูแลง่าย |
36.9 |
|
ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป |
34.7 |
เพิ่มทางเลือกในการทำกิจกรรมของวัยรุ่น |
22.9 |
สามารถขับรถซิ่งได้โดยไม่โดนจับ |
5.5 |
ไม่เห็นด้วย เพราะ |
666 |
58.5 |
ไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ |
30.2 |
|
เป็นการส่งเสริมเยาวชนในทางที่ผิด |
21.7 |
ไม่ควรใช้ถนนสาธารณะเป็นสนามแข่ง |
18.7 |
เป็นการกระตุ้นเยาวชนที่ไม่เคยแข่งรถซิ่งให้หันมาสนใจ |
13.8 |
สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง |
11.9 |
ไม่เหมาะกับยุคน้ำมันแพง |
3.6 |
|
|
|
เปรียบเทียบความเห็นต่อแนวความคิดที่จะปิดถนนให้เยาวชนแข่งรถซิ่งระหว่าง
ผู้ที่เคยเข้าร่วมแข่งรถซิ่ง และผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมแข่งรถซิ่ง
|
เห็นด้วย |
ไม่เห็นด้วย |
เยาวชนที่เคยแข่งรถซิ่ง |
62.5 |
37.5 |
เยาวชนที่ไม่เคยแข่งรถซิ่ง |
31.4 |
68.6 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 4: ความสนใจเข้าร่วมแข่งรถหาก มีการปิดถนนให้แข่งรถซิ่งได้ ตามแนวคิดของ รมว.กระทรวง
การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
สนใจเข้าร่วม |
498 |
43.7 |
ไม่สนใจเข้าร่วม |
641 |
56.3 |
รวม |
1139 |
100.0 |
|
|
|
เปรียบเทียบความสนใจเข้าร่วมแข่งรถหาก มีการปิดถนนให้แข่งรถซิ่งได้ระหว่าง
เยาวชนกลุ่มที่เคยแข่งรถซิ่งและไม่เคยแข่งรถซิ่ง
|
เห็นด้วย |
ไม่เห็นด้วย |
เยาวชนที่เคยแข่งรถซิ่ง |
73.1 |
26.9 |
เยาวชนที่ไม่เคยแข่งรถซิ่ง |
28.6 |
71.4 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 5: ความคิดเห็นต่อการปิดถนนให้เยาวชนแข่งรถซิ่งว่าจะสามารถแก้ปัญหารถซิ่งกวนเมืองให้หมดไป
ได้หรือไม่
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
แก้ได้ |
450 |
39.5 |
แก้ไม่ได้ |
689 |
60.5 |
รวม |
1139 |
100.0 |
|
|
|
เปรียบเทียบความคิดเห็นต่อการปิดถนนให้เยาวชนแข่งรถซิ่งว่าจะสามารถแก้ปัญหา
รถซิ่งกวนเมือง ให้หมดไปได้หรือไม่ ระหว่างกลุ่มที่เคยแข่งรถซิ่งกับไม่เคยแข่งรถซิ่ง
|
แก้ได้ |
แก้ไม่ได้ |
เยาวชนที่เคยแข่งรถซิ่ง |
53.9 |
46.1 |
เยาวชนที่ไม่เคยแข่งรถซิ่ง |
31.1 |
68.9 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 6: วิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ปัญหารถซิ่งกวนเมือง
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
ส่งเสริมให้เยาวชนได้ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เช่น ดนตรี กีฬา |
486 |
42.7 |
ตำรวจต้องจับกุมผู้ฝ่าฝืนอย่างอย่างจริงจังต่อเนื่อง |
195 |
17.1 |
จัดสถานที่ที่เหมาะสมเป็นสัดส่วนให้แข่งรถ |
179 |
15.7 |
ลงโทษสถานหนักแก่ร้านที่รับดัดแปลงเครื่องยนต์เกินกฎหมายกำหนด |
128 |
11.2 |
เพิ่มบทลงโทษแก่เยาวชนผู้ฝ่าฝืน |
96 |
8.4 |
รณรงค์สร้างจิตสำนึกที่ถูกต้องแก่เยาวชน |
35 |
3.1 |
อื่นๆ เช่น จัดให้ไปแข่งรถซิ่งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ |
20 |
1.8 |
รวม |
1139 |
100.0 |
|
|
|
|
สามารถทำการ
Vote ได้วันละ 1 ครั้ง |
Connect to DB
Download
document file : ( ความเห็นของเยาวชนต่อแนวคิดปิดถนนให้ซิ่ง ) |
|
|
โทร. 0-2350-3500 ต่อ
1776
|
|