หัวข้อ
“สุดยอดความคิดสร้างสรรค์ในสายตาเยาวชน”
ความคิดสร้างสรรค์นับเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่จะช่วยนำพาชีวิตและสังคมให้เจริญก้าวหน้า ประกอบกับ
รัฐบาลได้ประกาศใช้แนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นกรอบแนวคิดหลักในการพัฒนาประเทศโดยมีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างให้
เมืองไทยเป็นเมืองนักคิด ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) จึงได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง
“
สุดยอดความคิดสร้างสรรค์ในสายตาเยาวชน
” ขึ้น โดยเก็บข้อมูลจากเยาวชนอายุ 15-25 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร
จำนวนทั้งสิ้น 1,606 คน เป็นเพศชายร้อยละ 50.9 และเพศหญิงร้อยละ 49.1 ด้วยการใช้คำถามแบบปลายเปิด ให้ผู้ตอบ
เป็นผู้คิดคำตอบเองโดยไม่มีข้อคำตอบให้เลือก เมื่อวันที่ 1-3 กันยายนที่ผ่านมา สรุปผลได้ดังนี้
1. หน่วยงาน/องค์กรของไทยที่มีผลงานสร้างสรรค์โดนใจมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ
ร้อยละ
อันดับ 1 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
7.2
อันดับ 2 มูลนิธิปวีณา หงสกุล
2.9
อันดับ 3 เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
(ททท.) มีคะแนนเท่ากัน
2.8
2. นักธุรกิจไทยที่มีผลงานสร้างสรรค์โดนใจมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ
ร้อยละ
อันดับ 1 นายตัน ภาสกรนที (บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด)
10.7
อันดับ 2 พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร (บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด)
7.9
อันดับ 3 นายธนินท์ เจียรวนนท์ (เครือเจริญโภคภัณฑ์)
6.5
3. นักการเมืองไทยที่มีผลงานสร้างสรรค์โดนใจมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ
ร้อยละ
อันดับ 1 พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร
27.5
อันดับ 2 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
27.2
อันดับ 3 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์
4.6
4. นักร้องนักแสดงไทยที่มีผลงานสร้างสรรค์โดนใจมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ
ร้อยละ
อันดับ 1 เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์
7.9
อันดับ 2 บี้ สุกฤษณ์ (บี้ เดอะสตาร์)
7.0
อันดับ 3 ตูน บอดี้สแลม
5.1
5. รายการโทรทัศน์ที่สร้างสรรค์โดนใจมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ
ร้อยละ
อันดับ 1 ชิงร้อยชิงล้าน (ช่อง 7)
15.2
อันดับ 2 ตีสิบ (ช่อง 3)
11.3
อันดับ 3 ทูไนท์โชว์ (ช่อง 3)
5.6
6. สถานีโทรทัศน์ที่มีรายการสร้างสรรค์โดนใจมากที่สุด 3 อันดับแรก
ร้อยละ
อันดับ 1 ช่อง 3
30.5
อันดับ 2 ช่อง 7
26.8
อันดับ 3 ช่อง 9
19.4
7. ภาพยนตร์โฆษณาที่สร้างสรรค์โดนใจมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ
ร้อยละ
อันดับ 1 ไทยประกันชีวิต (ชุดครูต้อย)
8.8
อันดับ 2 โค้ก (ชุดเวอร์ชั่นต่อโต๊ะ)
6.4
อันดับ 3 เอ็มเค สุกี้ (ชุดทะเล)
3.7
รายละเอียดในการสำรวจ
ระเบียบวิธีการสำรวจ
:
การสำรวจใช้การสุ่มตัวอย่างเยาวชนอายุ 15-25 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จากเขตต่างๆ
ทั้ง 50 เขตด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) โดยในแต่ละเขตทำการสุ่มสุ่มถนนและ
ประชากรเป้าหมายที่จะสัมภาษณ์อย่างเป็นระบบ ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 1,606 คน เป็นเพศชายร้อยละ 50.9 และ
เพศหญิง ร้อยละ 49.1
ความคลาดเคลื่อน (Margin of Error)
:
ในการประมาณการขนาดตัวอย่างมีขอบเขตของความคลาดเคลื่อน
3% ที่ระดับความเชื่อมั่น 95%
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล:
ใช้การสัมภาษณ์แบบพบตัว โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีโครงสร้างแน่นอน
ประกอบด้วยข้อคำถามแบบเลือกตอบ (Check List Nominal) ในส่วนของข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบ และคำถามปลายเปิด
(Open Form) ในส่วนของความคิดเห็นเกี่ยวกับสุดยอดความคิดสร้างสรรค์ในด้านต่างๆ จากนั้นคณะนักวิจัยได้นำ
แบบสอบถามทุกชุดมาตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ก่อนบันทึกข้อมูลและประมวลผล
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล
:
1 – 3 กันยายน 2552
วันที่เผยแพร่ผลสำรวจ:
21 กันยายน 2552
สรุปข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่าง:
ตารางข้อมูลประชากรศาสตร์
จำนวน
ร้อยละ
เพศ:
ชาย
818
50.9
หญิง
788
49.1
รวม
1,606
100.0
อายุ:
15 – 20 ปี
832
51.8
21 – 25 ปี
774
48.2
รวม
1,606
100.0
Vote:
ดีมาก(5)
ดี (4)
ปานกลาง(3)
พอใช้ (2)
แย่ (1)
ผลคะแนนVote
Download PDF file:
ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์)
Email:
bangkokpoll@bu.ac.th
โทร. 0-2350-3500 ต่อ 1770-1776
ผลสำรวจเรื่องอื่นๆ