analyticstracking
หัวข้อความสัมพันธ์แม่ลูกเป็นอย่างไรในยุคการสื่อสารแบบดิจิทัล
แม่ลูกยุคดิจิทัล นิยมคุยโทรศัพท์และคุยline มากกว่าการเจอหน้ากัน
ลูกๆ ส่วนใหญ่ระบุว่า Social Media ไม่ได้ทำให้ความใกล้ชิดกับแม่ลดลง
และ 74.9% ไม่เขินอายที่จะแสดงความรักกับแม่ตรงๆ
57.9% ยก แม่โบว์ – น้องมะลิ เป็นซุปตาร์แม่ลูกที่ชื่นชอบมากที่สุดใน social media
 
 
 
ดีมาก (5)
ดี (4)
ปานกลาง (3)
พอใช้ (2)
แย่ (1)
 
 
                  ในโอกาสวันแม่ปีนี้ กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ความสัมพันธ์แม่ลูกเป็นอย่างไรในยุคการสื่อสาร
แบบดิจิทัล”
โดยเก็บข้อมูลจากลูกๆ ที่มีอายุ 15 - 35 ปี ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
จำนวนรวมทั้งสิ้น 1,140 คน พบว่า
 
                  ในปัจจุบันลูกๆ ส่วนใหญ่ร้อยละ 53.6 ระบุว่าเห็นแม่ของตนเองเล่น
Social Media โดยที่นิยมเล่นมากที่สุด คือ “line” (ร้อยละ 47.1)
รองลงมาคือ
“facebook” (ร้อยละ 38.0) และ “Instargram” (ร้อยละ 3.4) ขณะที่ร้อยละ 46.4 ระบุว่า
แม่ไม่ได้เล่น social media/เล่นไม่เป็น
 
                  สำหรับวิธีที่ลูกๆ ใช้พูดคุย/สื่อสารกับแม่ ในปัจจุบัน ร้อยละ 73.9
ระบุว่าใช้วิธีคุยโทรศัพท์
รองลงมาร้อยละ 37.5 ระบุว่า ใช้วิธี คุยผ่าน line และร้อยละ
34.9 ใช้วิธีคุยแบบพบเจอกัน
 
                  ส่วนความเห็นต่อการใช้ Social Media (สื่อสังคมออนไลน์) ในปัจจุบัน
ว่าทำให้ใช้เวลากับแม่/ใกล้ชิดกับแม่ เป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อก่อน ลูกๆ
ส่วนใหญ่ร้อยละ 60.5 ระบุว่าพูดคุยและใกล้ชิดกันเหมือนเดิม
รองลงมา ร้อยละ 29.9 ระบุว่าพูดคุยและใกล้ชิดกัน
มากขึ้น และมีเพียงร้อยละ 9.6 ที่ระบุว่า พูดคุยและใกล้ชิดกันน้อยลง
 
                  เมื่อถามว่า “วันแม่ปีนี้ อาย/เขิน หรือไม่ที่จะเข้าไปแสดงความรักกับแม่ตรงๆ” ร้อยละ 74.9 ระบุว่า
ไม่อาย/ไม่เขิน
ขณะที่ร้อยละ 25.1 ระบุว่า อาย/เขิน โดยจะแสดงความรักด้วยวิธี ให้เวลากับแม่/กลับบ้านต่างจังหวัด
ไปหาแม่ ส่งข้อความ/สติ๊กเกอร์ ผ่าน Social Media พาแม่ไปเที่ยว/ไปทานอาหาร
 
                  ทั้งนี้ นิยามหรือฉายาที่ลูกเห็นว่าเหมาะสมกับแม่มากที่สุดคือ “แม่พระของลูก” ร้อยละ 27.5
รองลงมาคือ “แม่ก็คือแม่ (จบป่ะ)” ร้อยละ 22.4 และ “ซุปเปอร์มัม (Super Mom)” ร้อยละ 14.9
 
                  ส่วนซุปตาร์แม่ลูกใน Social Media ที่ชื่นชอบมากที่สุด คือ “แม่โบว์ - น้องมะลิ” ร้อยละ 57.9
รองลงมาคือ “แม่โอปอล - น้องอลิน น้องอลัน” ร้อยละ 9.8 และ “แม่เป้ย – น้องโปรด” ร้อยละ 7.7
 
 
                 โดยมีรายละเอียดดังนี้
 
             1. สังคมออนไลน์(social media) ที่แม่ชอบเล่นมากที่สุด

 
ร้อยละ
เล่น/ใช้สังคมออนไลน์
   โดยเล่น/ใช้มากที่สุดคือ
  - line ร้อยละ 47.1
  - facebook ร้อยละ 38.0
  - Instargram ร้อยละ 3.4
  - twitter ร้อยละ 1.7
  - skype ร้อยละ 1.1
  - whatsApp ร้อยละ 1.0
53.6
ไม่ได้เล่น/เล่นไม่เป็น
46.4
 
 
             2. ปัจจุบันวิธีที่ลูกๆใช้พูดคุย/สื่อสารกับแม่คือ

 
ร้อยละ
คุยโทรศัพท์
73.9
คุยผ่าน line
37.5
คุยแบบพบเจอกัน
34.9
คุยผ่าน facebook/face time
14.8
คุยผ่าน skype
0.8
คุยผ่าน Instargram
0.3
คุยผ่าน twitter
0.2
 
 
             3. ความเห็นต่อการใช้ Social Media (สื่อสังคมออนไลน์) ในปัจจุบันว่าทำให้ใช้เวลากับแม่
                 /ใกล้ชิดกับแม่ เป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อก่อน

 
ร้อยละ
พูดคุยและใกล้ชิดกันเหมือนเดิม
60.5
พูดคุยและใกล้ชิดกันมากขึ้น
29.9
พูดคุยและใกล้ชิดกันน้อยลง
9.6
 
 
             4. เมื่อถามว่า “วันแม่ปีนี้ อาย/เขิน หรือไม่ที่จะเข้าไปแสดงความรักกับแม่ตรงๆ”

 
ร้อยละ
ไม่อาย/ไม่เขิน
74.9
อาย/เขิน
    โดยจะแสดงความรักด้วยวิธี.......
  - ให้เวลากับแม่ / กลับบ้านต่างจังหวัดไปหาแม่ ร้อยละ 5.6
  - ส่งข้อความ/สติ๊กเกอร์ ผ่าน Social Media ร้อยละ 5.3
  - พาแม่ไปเที่ยว/ไปทานอาหาร ร้อยละ 4.9
  - แอบเอาพวงมาลัย/ดอกมะลิ ให้แม่ ร้อยละ 4.4
  - แอบวางการ์ด/ของขวัญไว้ให้แม่ ร้อยละ 2.4
  - ทำตัวปกติเหมือนทุกวัน ร้อยละ 2.5
25.1
 
 
             5. นิยามหรือฉายาที่ลูกเห็นว่าเหมาะสมกับแม่มากที่สุด 5 อันดับแรก คือ

 
ร้อยละ
แม่พระของลูก
27.5
แม่ก็คือแม่ (จบป่ะ)
22.4
ซุปเปอร์มัม (Super Mom)
14.9
คุณแม่ขี้บ่น/จู้จี้
8.9
เข็มทิศนำทาง
6.4
 
 
             6. ซุปตาร์แม่ลูกใน Social Media ที่ชื่นชอบมากที่สุด 5 อันดับแรก

 
ร้อยละ
แม่โบว์ - น้องมะลิ
57.9
แม่โอปอล - น้องอลิน น้องอลัน
9.8
แม่เป้ย - น้องโปรด
7.7
แม่กบ - น้องณดา น้องณดล
6.5
แม่ปิ่น - เจ้านาย เจ้าขุน เจ้าสมุทร
6.2
 
 
รายละเอียดการสำรวจ
วัตถุประสงค์ในการสำรวจ:
                 เพื่อสอบถามความคิดเห็นลูกๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิธีการพูดคุยหรือสื่อสารกันระหว่างแม่กับลูกในปัจจุบัน
วิธีการที่จะแสดงความรักต่อแม่ในวันแม่ปีนี้ รวมถึงคู่แม่ลูกในสังคมออนไลน์ที่ชื่นชอบมากที่สุดและนิยามหรือฉายา
ที่คิดว่าเหมาะสมกับแม่มากที่สุด ผลสำรวจที่ได้จะช่วยสะท้อนมุมมองของประชาชนให้สังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ได้รับทราบและนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจดำเนินนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
 
ประชากรที่สนใจศึกษา:
                  การสำรวจใช้การสุ่มตัวอย่างจากลูกๆ ที่มีอายุระหว่าง 15 -35 ปี ในกรุงเทพฯและปริมณฑล
ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 1,140 คน
เป็นเพศชายร้อยละ 48.5 และเพศหญิงร้อยละ 51.5
 
ความคลาดเคลื่อน (Margin of Error):
                  ในการประมาณการขนาดตัวอย่างมีขอบเขตของความคลาดเคลื่อน  3% ที่ระดับความเชื่อมั่น 95%
 
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล:
                  ใช้การสัมภาษณ์แบบพบตัว โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีโครงสร้างแน่นอน
ซึ่งเป็นข้อคำถามแบบเลือกตอบ (Check List Nominal) จากนั้นคณะนักวิจัยได้นำแบบสอบถามทุกชุดมาตรวจสอบ
ความถูกต้องสมบูรณ์ก่อนบันทึกข้อมูลและประมวลผล
 
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล:  : 5-7 สิงหาคม 2559
 
วันที่เผยแพร่ผลสำรวจ: 11 สิงหาคม 2559
 
สรุปข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่าง:
ตารางข้อมูลประชากรศาสตร์
 
จำนวน
ร้อยละ
เพศ:
   
             ชาย
553
48.5
             หญิง
587
51.5
รวม
1,140
100.0
อายุ:
 
 
             15 - 20 ปี
319
28.0
             21 – 25 ปี
306
26.8
             26 – 30 ปี
265
23.2
             31 – 35 ปี
250
22.0
รวม
1,140
100.0
การศึกษา:
 
 
             ต่ำกว่าปริญญาตรี
641
56.2
             ปริญญาตรี
464
40.7
             สูงกว่าปริญญาตรี
35
3.1
รวม
1,140
100.0
อาชีพ:
   
             ลูกจ้างรัฐบาล
98
8.6
             ลูกจ้างเอกชน
424
37.2
             ค้าขาย/ ทำงานส่วนตัว
193
16.9
             เจ้าของกิจการ/ นายจ้าง
14
1.2
             ทำงานให้ครอบครัว
9
0.8
             นักเรียน/ นักศึกษา
372
32.6
             ว่างงาน
30
2.7
รวม
1,140
100.0
 
ติดตามกรุงเทพโพลล์ผ่าน twitter ได้ที่  twitter bangkokpoll
Download PDF file:  
 
ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์)    โทร. 0-2350-3500 ต่อ 1770-1776